Làng Nghề Hà Nội Hội Tụ - Lan Tỏa Và Phát Triển

Hà Nội là Thủ đô có trên 1.000 năm tuổi, vùng đất với bề dày lịch sử truyền thống, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, con người Hà Nội thanh lịch, hào hoa. Hà Nội không chỉ nổi tiếng với những giá trị văn hóa tinh thần đặc sắc, các công trình kiến trúc cảnh quan độc đáo, món ăn nổi tiếng mà còn được biết đến với nhiều sản phẩm thủ công tinh xảo được tạo ra từ những đôi bàn tay tài hoa, khéo léo, óc sáng tạo phong phú của các nghệ nhân làng nghề, đã quyến rũ hàng hiệu du khách từ khắp nơi trên thế giới. Thành phố Hà Nội có trên 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 318 Làng nghề được công nhận thuộc 23 quận, huyện và thị xã, trong đó có 11 làng nghề sơn mài, khảm trai; 20 làng làm nghề nón, mũ lá; 83 làng làm nghề mây tre, giang đan; 20 làng làm nghề chế biến lâm sản; 29 làng làm nghề thêu ren; 25 lòng làm nghề dệt may: 09 làng làm nghề da giầy, khâu bóng; 13 làng làm nghề cơ kim khí; 15 làng làm nghề chạm điêu khắc; 05 làng làm nghề đan tơ lưới; 51 lăng làm nghề chế biến nông sản thực phẩm; 05 làng làm nghề cây sinh vật cảnh và 11 làng thuộc ngành nghề khác (gồm, sứ, làm đàn, dát quỳ vàng bạc...). Trong số tất cả các làng nghề tại Hà Nội, nhiều làng nghề nổi tiếng thu hút sự quan tâm của khách du lịch như: Lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông), gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm), mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ), thêu Quất Động, sơn mài Hạ Thái, lược sừng Thụy Ứng (huyện Thường Tín), khảm trai Chuôn Ngọ (huyện Phú Xuyên), Nón Làng Chuông ( Thanh Oai), làng quạt Chàng Sơn ( Thạch Thất); Làng nghề kim hoàn Định Công ( Hoàn Kiếm). Các sản phẩm của làng nghề đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, bao gồm: sản phẩm may mặc; sản phẩm gốm sứ, sản phẩm dệt và thêu ren truyền thống; đồ gỗ phục vụ tiêu dùng và xây dựng; sản phẩm cơ khí; chế biến nông sản thực phẩm (bánh, bún, kẹo, giò chả, bánh chưng, chè...),nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu đi các thị trường chất lượng cao như Nga, Nhật Bản, Mỹ, EU, Dubai và một số nước Châu Á, Đông Nam Á. Trong những năm qua, Trung ương và Thành phố Hà Nội đã hỗ trợ làng nghề phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ thông qua các chương trình Khuyến công, Xúc tiến thương mại, du lịch nhằm phát triển kinh tế, tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu của các địa phương và doanh nghiệp.

Để định hưởng cho các làng nghề phát triển bền vững. Phát triển du lịch làng nghề đang là một hướng đi, được ưu tiên trong chính sách quảng bá và phát triển du lịch thành phố Hà Nội. Những lợi ích to lớn của việc phát triển du lịch làng nghề không chỉ thể hiện ở những con số tăng trưởng lợi nhuận kinh tế, ở việc giải quyết nguồn lao động địa phương mà hơn thế nữa, còn là một cách thức gìn giữ và bảo tồn những giá trị văn hoá của dân tộc, gìn giữ bản sắc, hình ảnh con người, vẻ đẹp văn hóa của mỗi địa phương ở Thủ đô.

Hà Nội không chỉ nổi tiếng với phong cảnh hữu tình, 36 phố phường nhộn nhịp mà còn với bề dày lịch sử gắn liền với văn hóa Việt Nam trong các làng nghề truyền thống của ông cha ta từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, những làng nghề truyền thống của Hà Nội vẫn trường tồn, bản bị mang nét đặc trưng riêng, gọi lại giá trị văn hóa đẹp để nhất.